Loại tiền:

Mã khuyến mại:

'Chim sắt' vào cuộc chiến chống dịch

Hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng khi thiên tai, dịch bệnh. Nhưng chính những chú "chim sắt" cùng phi hành đoàn lại là đội chiến binh giải cứu trong các chuyến bay vào thời gian có dịch.


Ngoài việc tham gia đưa công dân Việt Nam rời khỏi khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của dịch nCoV, Vietjet cũng từng thực hiện những chuyến bay cứu trợ đồng bào miền Trung sau lũ.

"Cầu nối" những trái tim nhân ái

Dịch vụ Hàng không nhân đạo Liên hợp quốc (United Nations Humanitarian Air Service - UNHAS) ra đời năm 2004, được vận hành bởi Chương trình Lương thực thế giới, trực thuộc Liên hợp quốc. UNHAS ký hợp đồng với hơn 150 hãng hàng không và cung cấp cho 700 tổ chức phi chính phủ, các cơ quan của Liên hợp quốc, tổ chức tài trợ, cơ quan ngoại giao và chính phủ các nước nhằm ứng phó với thiên tai, bệnh dịch, nạn đói và bạo động.

Mỗi tháng, UNHAS vận chuyển trung bình 24.000 hành khách, gồm chuyên gia an ninh, y tế, nhà chức trách và hơn 450 tấn hàng hóa tới hơn 300 điểm đến trên toàn thế giới.

Từ năm 2013 đến 2018, UNHAS đã vận chuyển 60.000 tấn lương thực đến những người dân đói nghèo ở các vùng khó tiếp cận, dịch bệnh, thiên tai tại Nam Sudan, Ethiopia và Uganda. Tổ chức này cũng giải cứu ngoạn mục 245 nhân viên y tế sau một cuộc tấn công thảm khốc vào Maban, Nam Sudan.


UNHAS sơ tán trẻ em tị nạn tại Kenya năm 2018 - Ảnh: ERIC PERDISON

Khi dịch Ebola tái bùng phát năm 2018, chỉ trong 24 giờ, UNHAS đã thực hiện xuất sắc vai trò "cầu nối", vận chuyển máy móc, vật tư y tế và đưa các y bác sĩ vào vùng dịch. UNHAS cũng tổ chức những chuyến bay sơ tán, đưa người dân khỏe mạnh đi cách ly, giúp nhà chức trách kiểm soát hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.

Ngoài UNHAS, phi đội 6 chú "chim sắt" ECHO flight của Ủy ban châu Âu cũng nổi tiếng với tên gọi "cầu hàng không nhân đạo".

Mỗi chú "chim sắt" này có sức chở 50 hành khách và 5 tấn hàng hóa. Phi đội đã giải cứu và tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân ở Cộng hòa Trung Phi khỏi trận bạo lực đẫm máu năm 2013; vận chuyển nhân viên y tế và hơn 2,5 tấn hàng hóa đến Congo năm 2017 ngay khi quốc gia này bùng phát dịch Ebola trầm trọng và nhiều đợt cứu trợ khác.

Năm 2018, ECHO filght đã vận chuyển được hơn 26.000 hành khách và hơn 230 tấn hàng hóa cứu trợ gồm lương thực, thuốc men, dụng cụ y tế và các nhu yếu phẩm khác trên khắp thế giới.

Những chuyến bay yêu thương

Năm 2014, khi dịch Ebola hoành hành tại châu Phi, trong đó nặng nề nhất là Guinea, Sierra Leone, Liberia, và lây sang Nigeria, 2 hãng hàng không Royal Air Maroc (Maroc) và Brussels Airlines (Bỉ) đã thực hiện những chuyến bay yêu thương, xóa bỏ hiểu lầm về nguy cơ lây bệnh và khôi phục kinh tế, du lịch, góp phần hỗ trợ người dân châu Phi vượt qua nạn dịch.

Brussels Airlines duy trì 4 chuyến bay hàng tuần đến Liberia, Sierra Leone và 3 chuyến đến Guinea. Hãng đã vận chuyển hành khách khỏi vùng dịch, đồng thời đưa vào vùng dịch 40 tấn vật tư y tế của Liên hợp quốc, đưa y bác sĩ tới chữa trị bệnh nhân kịp thời.


Năm 2014, UNHAS đã vận chuyển hơn 3.6 ngàn tấn lương thực để cứu trợ cho 18 quốc gia, trong đó có châu Phi - Ảnh: AIN ONLINE

Trong khi đó, Royal Air Maroc vẫn duy trì lịch bay mỗi ngày một chuyến tới thủ đô Conakry (Guinea), hai ngày một chuyến tới Monrovia (Liberia) và Freetown (Sierra Leone). Mỗi chuyến bay của hãng này đều chở theo các y bác sĩ, vật tư y tế, lương thực.

Geert Sciot, Phó Chủ tịch Brussel Airlines, cho biết: "Bay đến châu Phi là nhiệm vụ nhân đạo của chúng tôi. Nếu chúng tôi không cùng châu Phi chiến đấu bằng những chuyến bay vào thời điểm đó, đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế sẽ không thể đến chữa trị cho bệnh nhân".

Trong những ngày qua, khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) bùng phát, các hãng hàng không trên thế giới đã thực hiện nhiều chuyến bay đưa công dân nước mình rời khỏi những khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của dịch.

Hãng Hàng không thế hệ mới Vietjet đã vận chuyển về nước miễn phí những du khách khỏe mạnh người Việt bị kẹt tại Trung Quốc sau khi chuyến bay của đoàn khách này bị hủy. Chuyến bay tuân thủ theo các quy định quốc tế cao nhất về phòng chống dịch của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (IATA).


Chuyến bay ECHO Flight đưa các y bác sĩ, nhân viên y tế đến Cộng hòa Congo để cứu chữa cho các bệnh nhân nhiễm Ebola - Ảnh: EU/ECHO

Được biết, trước khi quyết định tạm dừng các đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 1-2-2020, hãng này đã khẩn trương, kịp thời tổ chức chiến dịch giải tỏa, đưa tất cả những hành khách khỏe mạnh của mình giữa Trung Quốc và Việt Nam trên hàng chục chuyến bay tăng cường, không để ai bị kẹt lại. Mặc dù phát sinh chi phí lớn cho hãng hàng không, nhưng quyền lợi của khách hàng luôn được hãng đặt lên hàng đầu, hạn chế việc lan rộng của dịch và đảm bảo an toàn cho phương tiện tàu bay, an toàn cao nhất cho tổ bay và hành khách.

Đại diện Vietjet cho biết hãng thực hiện những chuyến bay này xuất phát từ tinh thần tương thân, tương ái của người Việt Nam và văn hóa của hãng hàng không.

Rõ ràng, những chú "chim sắt" luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các chính phủ, các tổ chức nhân đạo trong tình huống có thiên tai, dịch bệnh và không ít hãng hàng không luôn sẵn sàng cất cánh bằng tinh thần trách nhiệm và sứ mệnh thiêng liêng trên đôi cánh không mỏi.


Nguồn: Tuổi Trẻ